วันพุธที่ 4 เมษายน พ.ศ. 2555

Xbox 360 [Xbox Three-Sixty]





เอกซ์บอกซ์ 360 (XBox 360) เป็นเครื่องเล่นวิดีโอเกมรุ่นถัดจากเอกซ์บอกซ์ของไมโครซอฟท์ ชื่อระหว่างการพัฒนาคือ 'Project Xenon', 'XBox 2' และ 'XBox Next' บางคนก็กล่าวว่าxbox360คือdreamcast 2 เพราะว่าหลายๆอย่างในdreamcastกับxbox360เหมือนกัน(ตอนช่วงsegaทำเครื่องเกม มีข่าวลับๆออกมาว่าmicrosoftหนุนหลังอยู่)
วางจำหน่ายเมื่อวันที่ 22 พฤศจิกายน พ.ศ. 2548 ในทวีปอเมริกาเหนือ โดยมีเครื่องเกมรุ่นอื่นที่มีความสามารถใกล้เคียงกัน คือ เพลย์สเตชัน 3 จากบริษัทโซนี่
ราคาจำหน่าย
ปัจจุบันไมโครซอฟท์ได้แบ่งเอกซ์บอกซ์ 360 ชุดที่ขายเป็น 3 รุ่น คือ


            -"Xbox 360 Arcade" จัดได้ว่าเป็นชุดที่เล็กที่สุด ประกอบด้วยอุปกรณ์มาตรฐาน คือตัวเครื่องสีขาวพร้อมช่องสัญญาณภาพแบบ HDMI คอนโทรลเลอร์ไร้สาย 1 อัน สายสัญญาณภาพแบบธรรมดา (เลือกความละเอียดแบบ HD ไม่ได้) และเมมโมรี่การ์ดขนาด 256 MB 1 อัน ในราคาขายปลีก 199.99 ดอลลาร์สหรัฐ

            -"Xbox 360" ชุดขนาดกลาง ประกอบด้วยตัวเครื่องสีขาวพร้อมช่องสัญญาณภาพแบบ HDMI คอนโทรลเลอร์ไร้สาย 1 อัน ฮาร์ดดิสก์ขนาด 60 จิกะไบต์ 1 ตัว ชุดหูฟัง 1 ชุด สายแลนสำหรับการเชื่อมต่อแบบออนไลน์ในระบบ XBOX Live 1 เส้น และสายสัญญาณภาพแบบเลือกความละเอียด Standard/HDTV 1 เส้น ในราคาขายปลีก 249.99 ดอลลาร์สหรัฐ

            -"Xbox 360 Elite" ชุดที่จัดได้ว่าเป็นพรีเมี่ยมที่สุด ณ เวลานี้ ประกอบด้วย ตัวเครื่องสีดำพร้อมช่องสัญญาณภาพแบบ HDMI คอนโทรลเลอร์ไร้สายสีดำ 1 อัน ฮาร์ดดิสก์ขนาด 120 จิกะไบต์ 1 ตัว ชุดหูฟังสีดำ 1 ชุด สายแลนสำหรับการเชื่อมต่อแบบออนไลน์ในระบบ XBOX Live 1 เส้น สายสัญญาณภาพแบบเลือกความละเอียด Standar/HDTV 1 เส้ น และสายสัญญาณภาพ HDMI 1 เส้น ในราคาขายปลีก 299.99 ดอลลาร์สหรัฐ

ฮาร์ดแวร์
ซีพียู: ใช้ซีพียูในตระกูล PowerPC แบบพิเศษของไอบีเอ็ม รหัสว่า "Falcon" ทำงานแบบ 3 คอร์ที่ความเร็ว 3.2 GHz กระบวนการผลิตที่ 65 นาโนเมตร แคช L2 ขนาด 1 เมกะไบต์
การ์ดแสดงผล: ใช้การ์ดแสดงผลแบบพิเศษของบริษัท ATI รหัส "Xenos" ทำงานที่ 500 MHz
หน่วยความจำ: GDDR3 512 MB
ดีวีดี: ไดร์วดีวีดีความเร็ว 12x ซึ่งเกมของเอกซ์บอกซ์ 360 นั้นจะใช้แผ่นดีวีดีเป็นสื่อ
ระบบเสียง: สนับสนุน 5.1 Dolby Digital


หลังจากออกมาไม่นาน kinect ถือว่าประสบความสำเร็จอย่างมาก โดย Microsoft สามารถทำยอดขาย Kinect ได้ถึง 2.5 ล้านเครื่องแล้วหลังจากผ่านไปแค่ 25 วันหลังจากเปิดตัว (วันละ 1 แสนเครื่อง)

แล้ว Kinect คืออะไรอะไรหล่ะ ?

- Kinect คือ อุปกรณ์เสริมของเครื่องเล่นเกมส์ Xbox360 จาก Microsoft โดยสามารถจดจำผู้เล่น(Facial Recognition)และให้ผู้เล่นควบคุมเกมส์ผ่านทางการเคลื่อนไหวร่างกายของผู้เล่นโดยตรง(3D Motion Recognition)โดยไม่จำเป็นต้องมี joystickอีกต่อไป และสามารถจดจำเสียงของผู้เล่นได้ (Voice Recognition) และนอกจากใช้ฟังค์ชั่นพวกนี้เล่นเกมส์แล้วเรายังใช้Kinectควบคุมการดูหนัง ฟังเพลง เล่น Window live messenger ได้ด้วย อ่านๆแล้วใครยังไม่เห็นว่ามันเจ๋งแค่ไหนไปดูวีดีโอกันครับ




แล้ว Kinect ม้นทำงานได้ยังไง? :

อย่างแรกต้องรู้ก่อนว่า Kinect มี Hardware อะไรบ้าง

1. กล้อง CMOS RGB ธรรมดา(เหมือนที่ใช้อยู่ในกล้อง Digital ทั่วไป) 1 ตัว
2. กล้อง IR (Infra Red) 1 ตัว
3. ตัวส่งแสง IR (Infra Red)…แสง IR ตาเรามองไม่เห็นน่ะ (เหมือนในรีโมท์ทีวี)
4. ไมโครโฟน 4 ตัว
5. มีมอเตอร์ไว้ปรับมุมกล้อง


และอย่างที่บอก Kinect มีการหน้าที่ใหญ่ๆอยู่ 3 หน้าที่ ดังนั้นเราจะเชื่อมระหว่าง Hardware กับหน้าที่การทำงานของ Kinect ดังนี้
1. จดจำผู้เล่น  : จดจำโดยใช้ ข้อมูลจากกล้อง CMOS RGB(ข้อมูล แดง เขียว นำ้เงิน) และประมวลผลโดยวิีธี Facial Recognition
2. จดจำการเคลื่อนไหวร่างกายของผู้เล่นเป็นแบบ 3 มิติ : แบ่งเป็น 3 อย่างย่อย
2.1 จดจำวัตถุแบบ 3 มิติ : โดยใช้ตัวส่งแสง IR และกล้อง IR , ตัวส่งแสง IR จะส่งแสงไปกระทบกับวัตถุ ไม่ว่าจะเป็นคนหรือสิ่งของ และแสง IR จะสะท้อนจากวัตถุนั้นๆกลับไปที่กล้อง IR และ Kinect จะใช้ข้อมูลพวก เวลาในการสะท้อนกลับ”  และ ความยาวคลื่นแสงในการประมวลผลวัตถุต่างๆเป็น 3 มิติ (ยกตัวอย่างเช่น ใช้เวลานานในการสะท้อนกลับแสดงว่าวัตถุอยู่ไกล , ของที่มีสีต่างกันจะดูดกลืนและสะท้อนแสงกลับไปในความยาวคลื่นที่ต่างกัน)
2.2 จดจำและแบ่งแยกประเภทของคน ว่าเป็นเพศไหน อายุประมาณเท่าไหร่ ขนาดสัดส่วนตัวประมาณไหน ใส่เสื้อผ้ายัง โดยใช้เทียบกับฐานข้อมูลที่มีอยู่
2.3 จดจำการเคลื่อนไหวของคน โดยหลังจากแบ่งแยกประเภทของคนแล้ว จะใช้วิธี skeletal movements(การเคลื่อนไหวตามลักษณะกระดูก)เข้าไปวิเคราะห์คนประเภทนั้นว่า ส่วนไหนคือหัว ตัว แขน ขา ข้อศอก, โดยใช้สัดส่วน ลักษณะ หรือข้อจำกัดต่างๆ



3. จดจำเสียงผู้เล่น โดยใช้ไมโครโฟน 4 ตัว โดยไมโครโฟนนั้นจะเป็นแบบ Wide-Field, conic audio capture รับเสียงในพื้นที่กว้าง และให้ความสำคัญกับเสียงเป็นรูปกรวย(สนใจเสียงไกลๆ เสียงใกล้ๆอย่างเสียงที่มาจาก Xbox เอง, Kinect จะไม่สนใจ) หลังจากนั้นจะใช้วิธี Voice Recognition เพื่อจดจำและแปลความหมายของสิ่งที่ผู้เล่นแต่ละคนพูด โดย Kinect สามารถแยกแยะเสียงของแต่ละผู้เล่นได้


คลิปตัวอย่างการเล่น Xbox ผ่าน Kinect







และเมื่อผ่านช่วงเวลาหนึ่งนั้งทาง Microsoft ก็ได้ทำการประกาศเครื่องเกม Xbox360 ตัวใหม่ที่ใช้ชื่อว่า Xbox360 Slim
คอนเซ็ปท์ของ Xbox360 ที่ Microsoft ฝันไว้คือการพัฒนาขีดความสามารถของเครื่องเล่นเกมให้กลายเป็นอุปกรณ์เพื่อความบันเทิงสมบูรณ์แบบสำหรับทุกคนในบ้าน สามารถเชื่อต่อกับ Social Network หรือแม้แต่ใช้เป็น VDO Call พูดคุยกับเพื่อนสนิท ดูหนังและทำกิจกรรมต่างๆร่วมกันผ่านเครือข่ายอินเตอร์เน็ทได้อีกด้วย




หน้าตาของ Xbox360 Slim 





Hardware
- ตัวเครื่องเปลี่ยนเป็นสีดำเงาแบบ Glossy ขนาดเล็กและบางลงกว่า Xbox360 รุ่นเดิม
- เสียงเวลาเล่นแผ่น DVD หรืออ่านข้อมูลจากฮาร์ดไดร์ฟเบาลง
- มี Built-in Wifi ในตัว (Built-in 802.11n Wi-Fi)
- ฮาร์ดไดร์ฟขนาด 250 GB.
- เพิ่มช่องเสียบ Kinect-Ready Port สำหรับเชื่อมต่อกับ Kinnect (Project Natal)
- USB 5 port ช่องเสียบ USB 5 ช่องด้านหลัง 3 และด้านหน้าอีก 2
- ช่องเสียบ AV Cable , HDMI และ Optical Audio
- Power Supply ขนาดเล็กลงกว่าเดิม
- คอนโทรลเลอร์ไร้สายสีดำด้าน
- เปลี่ยนพัดลมระบายอากาศในเครื่องจากตัวเล็ก 2 ตัวเป็นพัดลมใหญ่เพียงตัวเดียว
- Chipset: 45 nanometer and integrated CPU and GPU

ปัญหาของ Xbox360 
เนื่องจากเป็นเครื่องเกมที่มีการทำงานเหมือนระบบ window คือการทำงานผ่าน Dos ทำให้สามารถแฮคและเล่นก๊อปได้ซึ่งยังคงเป็นปัญหาที่ทาง Microsoft ยังไม่สามารถแก้ไขในจุดนี้ได้ และ ยังมีปัญหาไฟแดงและ Error Code ต่างๆอีกดังนี้

Error # 1 ไฟทั้ง 4 ดวง กระพริบพร้อมกัน
สาเหตุ : เครื่องตรวจไม่พบการเชื่อมต่อสาย AV
วิธีการแก้ปัญหา
1. ตรวจสอบสาย AV ได้ต่อใว้กับเครื่อง อย่างถูกต้อง
2. ถอดสาย AV ออกแล้วลองต่อกับเข้าใหม่
3. ถ้าไฟทั้ง4 ดวงยังกระพริบอยู่ให้ลองทำความสะอาดบริเวณขั้วของสาย AV ในส่วนที่เป็นโลหะ แล้วลองต่อสาย AV
กลับเข้าไปอีกครั้ง
4. ถ้าไฟทั้ง 4 ดวงยังกระพริบอยู่ ให้ลองเปลี่ยนสายAV ใหม่

Error # 2 ไฟดวงที่ 1, 3, 4 กระพริบ
สาเหตุ : ความผิดพลาดทั่วไป
เเก้ไขเบื้องต้น-
1. รีสตารต์เครื่อง
2. ถ้ารีสตารต์ ไม่สามารถ แก้ไข อาการนี้ ดังกล่าวได้ ให้ปฏิบัติตามนี้
2.1 ปิดเครื่อง
2.2 ถอดสายไฟ และ สาย AV ออกจากเครื่อง
2.3 ถอดสายไฟออกจากสายเต้ารับ
2.4 ต่อสายไฟและสาย AV กลับเข้าไปอีกครั้ง ตรวจสอบสายทั้งหมดให้แน่นหนา
2.5 เปิดเครื่องอีกครั้ง
3 ถ้ายังพบปัญหาอยู่ให้ปฏิบัติดังนี้
3.1 ปิดเครื่อง
3.2 ถอด Harddisk ออก
3.3 เปิดเครื่อง
3.4 ถ้าไฟแดงหายไปให้ปิดเครื่อง และติดตั้ง Harddisk กลับเข้าไปอีกครั้งจากนั้นเปิดเครื่องอีกรอบ
หมายเหตุ -ให้ตรวจสอบด้วยว่าไฟที่ Power Supply จะต้องเปิดสีเขียวอยู่ตลอดเวลาแม้ขณะที่มีไฟแดงกระพริบอยู่

นี่คือตัวอย่างของ Error ใน Xbox แต่นับตั้งแต่รุ่น Jasper และ Xbox360 Silm ออกมาปัญหา Error Code ก็ได้ลดลงไปเยอะแต่ก็ไม่ได้หายไปซะทีเดียว

ข้อเสียที่สำคัญที่สุดสำหรับ Xbox ก็คือแผ่นที่ใช้ในการเล่นเกมยังคงเป็นแผ่น DVD9 ซึ่งมีรอยง่ายและเก็บรักษายากไม่เหมือนกับ Blu-ray Disc ใน Ps3 ที่ป้องกันรอยขีดข่วนได้ดีกว่าแผ่น DVD9 เป็นอย่างมาก 




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น